share

ทารกเป็นไข้ดูแลยังไงดี

Last updated: 28 Jun 2024
73 Views
ทารกเป็นไข้ดูแลยังไงดี

ทารกเป็นไข้ดูแลยังไงดี
.
ก่อนอื่นต้องแยกประเภทของไข้ก่อนว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา หรือไข้รุนแรง ซึ่งถ้าลูกมีอาการคล้ายไข้รุนแรง อุณหภูมิขึ้นสูงกว่า 38.5 องศาเซลเซียส ปวดศีรษะรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน คอแข็ง ควรพาไปพบแพทย์ แต่สำหรับไข้หวัดธรรมดาซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีอันตราย สามารถบรรเทาอาการได้เองที่บ้าน และไข้จะหายได้ภายใน 2-3 วัน โดยมีวิธีการดูแลทารกเป็นไข้ ดังนี้
.
#ให้ดื่มน้ำบ่อย ๆ เพื่อชดเชยการขาดน้ำจากการมีไข้ เพราะเมื่ออุณหภูมิในร่างกายสูงจะรับเอาออกซิเจนเข้ามามากขึ้น ทำให้ลูกหายใจเร็ว และทุกครั้งที่หายใจ ร่างกายจะปล่อยความชื้นออกมา จึงเสียน้ำมากกว่าปกติ
สวมเสื้อผ้าสบาย ๆ ไม่ควรห่มผ้าหนาจนเกินไป เพราะความร้อนจะระบายออกจากตัวไม่ได้ ไข้จะยิ่งสูงขึ้น อีกทั้งควรปิดแอร์ แล้วเปิดพัดลมแทน เพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก
#รับประทานยาลดไข้ ในกรณีไข้สูงเกิน 37.8 องศาเซลเซียส สามารถให้ยาพาราเซตามอลสำหรับเด็กควบคู่ไปด้วยได้ แต่ไม่ควรใช้ยาลดไข้ติดต่อกันเกิน 3 วัน หากมีไข้นานเกินกว่านั้นควรพาไปพบแพทย์
#ให้นอนพักผ่อนมาก ๆ เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูและยังลดระบบการเผาผลาญอาหารในร่างกายไปด้วย เมื่อการเผาผลาญอาหารน้อย ความร้อนก็จะไม่ขึ้นสูง
#เช็ดตัวให้ลูก โดยนำฟองน้ำหรือผ้าขนหนูไปชุบน้ำอุ่น ก่อนบิดหมาด ๆ แล้วนำมาเช็ดตัวเพื่อลดอุณหภูมิร่างกาย แนะนำให้เช็ดย้อนแนวขน เพื่อเปิดรูขุมขนให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น ห้ามใช้น้ำเย็นเด็ดขาด เพราะจะทำให้เส้นเลือดที่ผิวหนังหดตัว ไม่เกิดการถ่ายเทความร้อนออกนอกร่างกาย ตรงผิวอาจจะเย็น แต่ข้างในตัวเด็กจะร้อนจี๋ ทำให้หนาวสั่นกว่าเดิมและอาจชักได้
.
ทั้งนี้ ในทารกที่เป็นไข้สูง ควรให้รับประทานยาลดไข้ก่อนเริ่มเช็ดตัว ส่วนกรณีเด็กที่เคยชักเมื่อมีไข้ ให้รีบเช็ดตัวเพื่อให้ไข้ลดลงเร็วที่สุด ซึ่งเด็กเหล่านี้ต้องใช้เวลาเช็ดตัวนานกว่าปกติและเช็ดจนแน่ใจว่าไข้ลดจริง ๆ

Related Content
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Policy and Cookies Policy
Compare product
0/4
Remove all
Compare
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy